Tình hình nguyên liệu gỗ nhập khẩu 4 tháng đầu năm 2013

Từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp trong ngành gỗ đã giảm hơn 50% lượng gỗ nguyên liệu nhập khẩu nhằm giảm thiểu lượng hàng tồn kho và thâm dụng vốn vay từ ngân hàng.

Ngày đăng: 22-05-2013

2,327 lượt xem

 

Trao đổi với TBKTSG Online hôm 20-5, ông Huỳnh Quang Thanh, Tổng giám đốc Công ty Đồ gỗ Hiệp Long, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương, cho biết do tình hình kinh tế khó khăn,  xuất khẩu gỗ trong hơn 4 tháng đầu năm cũng không mấy khả quan, nên lượng nhập khẩu gỗ nguyên liệu cũng có dấu hiệu chững lại.

 

Nhiều doanh nghiệp không vay được vốn ở ngân hàng, nếu vay được cũng phải chịu mức lãi suất cao, nên doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh số lượng gỗ nguyên liệu nhập khẩu nhằm tránh thâm dụng vốn để không phải trả lãi suất cao trong bối cảnh kinh doanh khó khăn hiện tại cũng là nguyên nhân chính làm lượng nhập khẩu gỗ nguyên liệu giảm.

 

Gỗ nguyên liệu nhập khẩu

Gỗ nguyên liệu nhập khẩu

 

Theo ông Thanh,  tính từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp trong hội đã giảm hơn 50% lượng nguyên liệu gỗ nhập khẩu so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Theo thống kê mới nhất của Bộ Công Thương, trong 3 tháng đầu năm 2012, Việt Nam đã nhập khẩu trên 314 triệu đô la Mỹ nguyên liệu gỗ và sản phẩm, giảm 5,22% so với cùng kỳ năm 2012. Tính riêng tháng 3-2013, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này chỉ đạt 113,2 triệu đô la Mỹ, giảm 14,43% so với tháng 3-2012.

 

Giám đốc một công ty xuất khẩu gỗ ở TPHCM cũng cho biết, chỉ riêng chi phí lãi vay để nhập khẩu nguyên liệu gỗ trong năm 2012 đã chiếm hơn 30% chi phí sản xuất của công ty. “Rút kinh nghiệm từ những năm trước, sau khi tính toán kỹ nhu cầu và số lượng nguyên liệu gỗ cần thiết, từ đầu năm đến nay công ty chỉ nhập khẩu đủ sản xuất cho quí 1-2013”, vị giám đốc nói trên cho hay. "Thay đổi cách nhập khẩu gỗ nguyên liệu, công ty đã giải quyết được áp lực lãi vay và giúp quay vòng vốn nhanh trong sản xuất".

 

Thực tế, theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Vietforest), do tình hình kinh doanh xuất khẩu khó khăn, nguyên liệu gỗ nhập khẩu của toàn ngành cũng đã giảm trong những năm gần đây. Cụ thể, nguyên liệu nhập khẩu chế biến cho ngành gỗ trong giai đoạn 2005-2010, cả nước phải nhập đến 80-90%, nhưng năm 2012 con số này đã giảm xuống chỉ còn 66%.

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

 

GIÁ GỖ MỚI NHẤT